Hình ảnh
I. Quy trình xử lý trạm nạp LNG
Quy trình xử lý của trạm nạp LNG thường bao gồm 5 quy trình: Dỡ hàng, nạp khí, điều chỉnh áp suất, quy trình dự phòng và quy trình thu hồi BOG.
Lưu trình bơm LNG vào trạm
1. Quy trình dỡ tải LNG
Để vận chuyển LNG trong xe bồn đến bể chứa đông lạnh, trạm này sử dụng máy tăng áp và bơm đông lạnh LNG để cùng dỡ hàng lên xe tải. Sau khi xe bồn LNG đến trạm, không gian pha khí của xe bồn LNG và bể chứa LNG được kết nối trước để áp suất pha khí được cân bằng, sau đó ngắt kết nối. Trong quá trình dỡ hàng, áp suất pha khí của xe bồn được tăng lên thông qua bộ tăng áp. Đồng thời, LNG trên xe bồn được dỡ xuống bể chứa nhiệt độ thấp bằng bơm đông lạnh LNG. Sau khi dỡ hàng khỏi xe bồn, cần giảm áp suất của xe bồn.
2. Quá trình bơm
LNG lỏng bão hòa trong bể chứa đông lạnh được điều áp bằng bơm đông lạnh LNG và bộ tăng áp của bể chứa, sau đó được đổ đầy bình của xe qua súng nạp qua đồng hồ đo lưu lượng trong bộ phân phối khí LNG trước khi thêm chất lỏng vào thiết bị phân phối khí LNG. Trước khi cho vào, bình xe phải được giảm áp suất cho chai xe qua cổng hồi không khí và sau đó thêm chất lỏng vào.
3. Quá trình khử bão hòa
Động cơ ô tô LNG yêu cầu áp suất cao của chất lỏng bão hòa trong bình gas trên xe, thường là 0.4 – 0.8 Mpa. Trong quá trình vận chuyển và bảo quản, áp suất của chất lỏng bão hòa LNG càng thấp thì càng tốt. Bình chứa phải được kiểm tra trước khi đổ xăng vào xe.
Mục đích của việc tăng áp suất của bể chứa LNG là thu được chất lỏng bão hòa ở một áp suất nhất định. Khi tăng áp suất, nhiệt độ của áp suất bão hòa sẽ tăng theo. Áp suất của bể chứa LNG được tăng lên bằng cách sử dụng đầu vào không khí thấp hơn và áp suất được tăng lên thông quá việc sử dụng kết hợp bộ tăng áp và bơm đông lạnh LNG.
4. Quá trình dự phòng
Bể chứa LNG – Bơm LNG – Bình phân phối khí LNG
5. Quy trình tái chế khí BOG
Do rò rỉ nhiệt từ hệ thống, sự hóa hơi LNG khiến áp suất hệ thống tăng lên, hoặc chất lỏng LNG trong bể chứa liên tục bị khí hóa trong quá trình tăng áp bể. Nếu phần khí này không được thải ra kịp thời thì áp suất của bể chứa sẽ ngày càng lớn. Khi áp suất hệ thống lớn hơn giá trị cài đặt, khí BOG sẽ được thải qua đường ống pha khí, phần khí này sẽ đi qua hệ thống thu hồi BOG.
Sau khi gia nhiệt, đệm và điều đỉnh áp suất, khí sinh hoạt được cung cấp cho trạm.
II. Thiết bị chính của trạm nạp LNG
Thiết bị của trạm nạp LNG chủ yếu bao gồm bể chứa LNG, máng trượt suối nước nóng thấp LNG (bao gồm suối nước nóng và bể suối thấp LNG, thiết bị đẩy bể dỡ / lưu trữ và máy sưởi EAG, v.v.) thiết bị thu hồi BOG (máy sưởi BOG, máy hâm nóng bể nước,v.v.) bể đệm, bộ điều áp,v.v. máy định lượng chất lỏng và hệ thống điều khiển trạm.
Thiết bị của trạm nạp LNG chủ yếu bao gồm bể chứa LNG, xe trượt bơm đông lạnh LNG (bao gồm máy bơm và bể bơm đông lạnh BOG, máy hâm nóng bể nước, bể đệm, điều chỉnh điện áp,v.v), máy tiếp nhiên liệu và hệ thống điều khiển trạm.
1. Bể chứa LNG
Trạm sử dụng bể chứa nhiệt độ thấp cách nhiệt bằng bột chân không, phương pháp cách nhiệt bể chứa nhiệt độ thấp cho chân không, chứa đầy bột.
2. Bơm chìm và bơm đông lạnh
Bơm chìm đông lạnh chủ yếu cung cấp chức năng chuyển lỏng cho bể chứa và máy tiếp nhiên liệu. Trong toàn bộ quá trình tiếp nhiên liệu, chất lỏng được lấy từ bể chứa LNG qua bơm chìm và gửi đến LNG phụ trợ.
Máy tiếp nhiên liệu trong quá trình dỡ hàng, chất lỏng trong bể được vận chuyển đến bể chứa thông qua hoạt động kết hợp của máy bơm và kết nối mặt bích chân không.
3. Bộ tăng áp bể chứa và bộ gia nhiệt EAG
Bộ tăng áp chuyển xe sang bồn/ bể chứa là thiết bị để hoàn thành quá trình dỡ và điều áp chất lỏng LNG của bể chứa đông lạnh, và bộ gia nhiệt EAG là thiết bị giải phóng an toàn hệ thống LNG.
Việc lựa chọn bộ khí hóa nhiệt độ không khí, điều áp sưởi ấm với sự trợ giúp của không khí bên ngoài ống để làm nóng, để LNG trong ống tăng nhiệt độ để đạt được chức năng khí hóa và điều áp, sử dụng không khí làm nguồn nhiệt, tiết kiệm năng lượng, chi phí vận hành thấp.
4. Hệ thống tái chế BOG
Do rò rỉ nhiệt từ hệ thống, sự hóa hơi của LNG khiến áp suất hệ thống tăng lên, hoặ chất lỏng trong bể chứa tiếp tục bốc hơi trong quá trình tăng áp suất của bể chứa, xả kịp thời, áp suất trong bể chứa sẽ tăng mạnh, khi áp suất hệ thống lớn hơn giá trị cài đặt, BOG được hóa hơi và điều chỉnh áp suất thông qua hệ thống thu hồi BOG để cung cấp khí cho sinh hoạt trong trạm.
Khung trượt phục hồi BGOG bao gồm máy hóa hơi nhiệt độ không khí, thiết bị hâm nóng bể nước, bể đệm, thiết bị điều chỉnh áp suất,v.v.
5. Máy tiếp nhiên liệu LNG
Máy rót chất lỏng LNG được sử dụng để đổ đầy và đo các bình chứa khí đông lạnh LNG trên xe nạp khí.
Thiết bị chủ yếu bao gồm đồng hồ đo lưu lượng (Emerson hoặc Rosemount) và súng nạp khí.
Đồng hồ đo lưu lượng sử dụng đồng hồ đo lưu lượng khối có chức năng bù nhiệt độ, súng nạp chất lỏng được sử dụng để cung cấp cho xe. Nó là khớp nối nhanh để đẩy xi lanh LNG, đồng thời có chức năng làm mát trước máy rót chất lỏng.
6. Hệ thống đường ống
Các đường ống nhiệt độ thấp trong gian bơm chìm LNG được caschc nhiệt bằng vật liệu làm mát Fulas nhập khẩu từ Đức, các van trên ống cách nhiệt đều là van chặt trục dài; Mặt bích chân không được sử dụng trong các kết nối đường ống cách nhiệt. Để ngăn chặn hiệu quả sự truyền nhiệt và giảm tốc độ bay hơi.
Các đường ống còn lại từ bể chứa LNG đến thiết bị phân phối khí áp dụng phương pháp làm mát PIR. Bể chứa LNG khác đến đường ống nạp khí áp dụng chế độ làm mát PIR.